วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลือกซื้อเจ้าหัววุ้น

ข้อแรก คุณควรเลือกซื้อปลาทองจากร้านค้าปลาทองที่มีความน่าเชื่อถือ และคุณควรดูลักษณะปลาทองตามสายพันธุ์ที่คุณจะเลี้ยงไว้บ้างพอสมควร ข้อสำคัญควรสอบถามราคาปลาทองแต่ละชนิดไว้เป็นข้อเปรียบเทียบความแตกต่างกันด้วย

ข้อสอง คุณควรเลือกซื้อปลาทองที่แข็งแรงปราศจากโรค หรือปลาทองที่ได้รับความกระทบกระเทือนจากการขนส่ง โดยสังเกตุการว่ายน้ำของปลาจะต้องว่ายน้ำตลอดเวลาไม่อยู่นิ่ง ๆ และการว่ายน้ำนั้นต้องไม่ผิดปกติ เช่นว่ายหมุนควงตีลังกา หรือว่ายสั่นกระตุก คุณควรเลือกซื้อปลาที่มีความกระตือรือล้น มีการเคลื่อนไหวไปมาปกติ



ข้อสาม หลีกเลี่ยงการซื้อปลาที่มีลักษณะผอมแห้งหรืออ้วนผิดรูปทรง ครีบไม่ครบ ครีบที่เป็นคู่นั้นสั้นข้างยาวข้างเล็กบ้างใหญ่บ้าง ตามตู้ปลามีปลาตายอยู่หรือไม่ ถ้าเห็นเช่นนั้นแล้วพึงควรหลีกเลี่ยงไว้ด้วย ปลาทองที่ดีและไม่เป็นโรคนั้นสังเกตได้จากความสดใสบนตัวปลาจะต้องไม่มีรอยขีดขูดใด ๆ เกล็ดต้องมีความแวววาวและเป็นระเบียบ ครีบทุกครีบต้องไม่ขาดวิ่นหรือเปื่อย



....สรุป ผมหวังว่าสิ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆตัดสินใจได้เร็วขึ้น แต่ผมอยากขอร้องให้เพื่อนๆที่ต้องการเลี้ยงปลาทอง ก็ควรมีเวลาเอาใจใส่พวกมันบ้างนะครับ อย่าคิดว่าอยากได้แล้วจึงไปซื้อ พอได้มาก็ไม่ใส่ใจมันสุดท้ายมันก็ตายไป เราควรถามใจเราก่อนนะครับว่าพร้อมเลี้ยงมันไหม และที่สำคัญถูกแพงไม่สำคัญเท่ากับเรารักมันจริงๆไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น