วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลี้ยงเจ้าหัววุ้น


....วันนี้ผมจะมาขอแนะนำเกล็ดความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงเจ้าหัววุ้น หรือ ปลาทองของเราๆนั้นเอง ซึ่งนอกจากจะมีวิธีการเลี้ยงแล้วยังรวมไปถึงการหาแหล่งที่อยู่อาศัย และอาหาร และการควบคุมระดับน้ำในตู้ปลา ของเจ้าหัววุ้น โดยที่จะมาแนะนำให้กับเพื่อนๆในวันนี้ เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายและทำได้จริง ราคาก็ไม่แพงครับ ผมจะขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะครับ

การเลี้ยงปลาทอง
การเลี้ยงปลาทองสามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อซีเมนต์ บ่อดิน ถังไฟเบอร์ ตู้กระจก ฯลฯ ทำเลที่เหมาะสมในการสร้างบ่อปลาทอง คือ บริเวณที่แสงแดดส่องได้บ้างในเวลาเช้าหรือเย็น หากเป็นที่โล่งแจ้งต้องทำหลังคาหรือร่มเงาให้แสงส่องลงได้เพียง 25-40 % บ่อที่ได้รับแสงแดดที่พอเหมาะจะทำให้สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำและแพลงก์ตอนพืช ให้อยู่ในปริมาณที่พอดี ทำให้น้ำในบ่อใสสะอาดอยู่เสมอเหมาะกับความเป็นอยู่ของปลา





อาหารที่ใช้เลี้ยง
อาหารธรรมชาติ ได้แก่ ลูกน้ำ หนอนแดง ไส้เดือนแดง หรืออาร์ทีเมีย อาหารมีชีวิตเหล่านี้จะทำให้ปลาโตเร็ว และปลากินได้ตลอดเวลา การให้อาหารจะให้วันละ 2-3 % โดยแบ่งให้วันละ 2 มื้อ เช้า – เย็นจึงจะทำให้ปลาเจริญเติบโตดี และมีสีสันสวยงาม



คุณสมบัติของน้ำ
น้ำที่ใช้เลี้ยงปลาทอง ควรเป็นน้ำสะอาด ใช้น้ำบาดาลน้ำจากแม่น้ำ ควรดูดตะกอนก้นบ่อออกทุก ๆ 3 วัน แล้วเติมน้ำให้ได้ระดับเดิม การเลี้ยงปลาทองไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อย เพราะจะทำให้ปลาช้ำและเกิดโรคง่าย จะเปลี่ยน 3 เดือนต่อครั้ง


...สรุป สิ่งเหล่านี้คือเกล็ดความรู้ที่สามารถทำให้เพื่อนๆมีความเข้าใจ ในการหาแหล่งที่อยู่อาศัย,อาหาร รวมไปถึงการเปลี่ยนน้ำให้กับเจ้าหัววุ้น ผมหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่รักและสนใจในตัวปลาทองกันทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น