วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทย

....เมื่อครั้งที่แล้วผมพาเพื่อนๆไปดูสถานที่ขายปลาทองหรือเจ้าหัววุ้นของเรา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่แวะเวียนเข้ามาไม่มากก็น้อย สถานที่หลายๆแห่ง เพื่อนๆอาจจะคุ้นหูคุ้นตา และอาจได้เคยมีโอกาสไปมาบ้างแล้ว แต่สำหรับเพื่อนที่เพิ่งสนใจเรื่องปลาทองนี้ก็คงได้ประโยชน์ไปบ้างนะครับในครั้งนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูกันว่า สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรานั้น มีพันธุ์อะไรกันบ้าง


ในครั้งนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูกันว่า สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรานั้น มีพันธุ์อะไรกันบ้าง

1.ปลาทองหัวสิงห์จีน

ลักษณะเด่นของปลาพันธุ์นี้ คือ มีส่วนหัวที่ใหญ่กว่าลำตัวมาก ส่วนวุ้นที่หัวมีมากและหนาแน่นกว่าสิงห์สายพันธุ์อื่น วุ้นมีทั้งบนหัวและที่ฝาเหงือกทั้งสองข้างเรียกว่า โอคาเหมะ (Okame) แต่โดยทั่วไปนิยมเรียกปลาที่มีวุ้นบนหัวว่า รันชู (Ranchu) ส่วนหลังของปลาลาดโค้งเพียงเล็กน้อยและไม่มีครีบบนหลัง หางจะหนาและใหญ่กว่าสิงห์พันธุ์อื่นๆ ปลาส่วนมากมีสีแดง และโตตามขนาดบ่อที่เลี้ยงได้ประมาณ 20-25 ชม.



2.ปลาทองหัวสิงห์ญี่ปุ่น


เป็นปลาที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากสิงห์จีนโดยประเทศญี่ปุ่น หลังของปลาจะโค้งมากกว่าสิงห์จีน มีวุ้นอยู่บนส่วนหัว แก้ม เหนือริมฝีปาก และที่คาง หลังของปลาจะต้องโค้งจนคนในวงการปลาเปรียบเทียบไว้ว่า หลังโค้งไข่ผ่าซีก ครีบหางต่อกับลำตัวเป็นมุมแหลมเฉียงขึ้น 45 องศา ครีบทวารมีทั้งเดี่ยวและคู่ มีสีแดงและขาวสลับแดง (พันธุ์นี้จะเห็นกันมากในบ้านเรา)


3. ปลาทองหัวสิงห์สยาม


เป็นปลาที่พัฒนาสายพันธุ์ให้สวยขึ้นโดยประเทศไทย มีทรงและลักษณะเหมือนสิงห์ลูกผสม แต่มีสีทุกส่วนของลำตัวปลาเป็นสีดำทั้งหมด

4 . ปลาทองสิงห์ตากลับ


มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน เรียกว่า โซเตนกัน ญี่ปุ่นเรียกว่า เดเมรันชู ส่วนหัวของปลามีวุ้นเล็กน้อย ลำตัวและทรงคล้ายสิงห์จีน แต่มีลำตัวที่ยาวกว่าสิงห์จีนมาก มีสีแดง


5.ปลาทองฮอลันดาหัววุ้น


ญี่ปุ่นเป็นผู้เพาะพันธุ์ขึ้นมาใหม่ และเรียกว่า ฮอรันดาชิชิกาชิระ มีวุ้นบนส่วนหัวของปลาจะมีมาก และมองเห็นเป็นก้อนกลม มีครีบบนหลังปลา และครีบหางกางแผ่กว้างยาวกว่าปลาสิงห ์มีสีแดงและขาวสลับแดง (พันธุ์นี้ได้รับความนิยมให้เป็นนักแสดงในภาพยนตร์มากมาย)

6.ปลาทองโคเมท


เป็นปลาที่มีรูปทรงคล้ายปลาคร็าฟมากแต่มีหางที่ยาวกว่าปลาคร็าฟ ปลาพันธุ์นี้จะมีสีดังนี้คือ แดงทั้งตัว แดงสลับขาว และห้าสีในปลาตัวเดียวคือแดง ดำ ขาว ส้ม ฟ้า


7.ปลาทองเกล็ดแก้ว


ประเทศไทยสามารถเพาะพันธุ์ปลาเกล็ดแก้วหน้าหนู ส่งไปขายทั่วโลก ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นปลาทองที่มีลักษณะแตกต่างจากปลาพันธุ์อื่นๆ มีทรงอ้วนกลมกว่าพันธุ์ริวกิ้น เกล็ดตามลำตัวปลาเกือบทั้งหมดหนาและแข็งโปนออกมาจากลำตัว มี 3 สายพันธุ์ได้แก่ เกล็ดแก้วหน้าหนู เกล็ดแก้วหัววุ้น เกล็ดแก้วหัวมงกุฎ


... สรุป สายพันธุ์ปลาทองนั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่ที่ผมนำมานำเสนอให้เพื่อนๆดูนั้น คือเป็นที่นิยมเลี้ยงของผู้นิยมปลาทองในบ้านเรา ซึ่งแต่ละสายพันธุ์นั้นก็มีความสวย มีเสน่ห์ ในตัวของมันทั้งหมด อยู่ที่ว่าเราชอบแบบไหนมากกว่าครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2553 เวลา 10:46

    ร้าน ภูริช แบรนด์
    รับผลิตเสื้อโปโล เสื้อยืดคอกลม เสื้อแจ็คแก็ต เสื้อช็อบ ผ้ากันเปื้อน หมวก ร่ม ถุงผ้า
    รับงานปัก และสกรีน ทุกชนิด รับทำตั้งแต่ 100 ตัวขึ้นไป
    ราคาเป็นกันเอง เพราะเราผลิตโดยตรง

    สนใจติดต่อคุณ
    คุณ เต้ โทร 083-858-292-4
    คุณ โสภิต โทร 086-526-351-9
    คุณ เอ็ม โทร 086-980-587-5
    E-mail : magical_shirt@live.com

    ตอบลบ